fbpx

[พาร์ทแรก] สายพันธุ์ “แคคตัส” นิยมในไทย มาปลูกกัน !!

เจ้ากระบองเพชรจิ๋ว “แคคตัส” ถือเป็นไม้ประดับที่ชาวเราชอบนิยมปลูกกันอยู่แล้ว ซึ่งนอกจากความจิ๋วน่ารักของมันที่เราสามารถเลี้ยงได้เยอะ หรือความถึกทนที่ทำให้เลี้ยงได้ง่ายแล้ว การเพาะพันธุ์ผสมรวมสายพันธุ์ก็ถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นที่ใครหลาย ๆ คนชอบในแคคตัส เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะไปดูสายพันธุ์ของแคคตัสกัน ว่าในไทยมีสายพันธุ์ไหนที่นิยมปลูกกันบ้าง

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนอยากรู้ว่าแคคตัสคืออะไร สามารถอ่านที่นี้ได้ก่อนเลย [คลิก] หรือถ้าอยากรู้เกี่ยวกับเสน่ห์หรือจุดเด่นของแคคตัส ก็สามารถอ่านจากที่นี่ได้ [คลิก]

1. Gymnocalycium

  • การเลี้ยงดู: เลี้ยงง่าย เริ่มออกดอกตอนอายุ 2–3 ปีขึ้นไป ชอบแดด รดน้ำเพียงอาทิตย์ละครั้งก็พอแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชื้นในอากาศด้วย สามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกสภาพภูมิอากาศได้
  • รูปลักษณ์: ลักษณะเป็นลำต้นเดี่ยว แตกหน่อจากตุ่มหนาม หนามมีรูปทรงและขนาดหลากหลาย ราคา 100 – 100,000 บาท พันธุ์ด่างจะยิ่งมีราคาสูงขึ้น เพราะหาได้ยาก
  • ตัวดอก: ขณะที่ดอกกำลังผลิ ตัวผลจะเกิดจากการผสมเกสรจากคนเพาะปลูกหรือแมลงที่มากินน้ำหวาน มีลักษณะเป็นรูปไข่หรือรูปกระสวย เมื่อผลสุกจะมีสีแดง ส้ม หรือชมพูสดซึ่งภายในมีเมล็ดสีดำขนาดเล็กจำนวนมาก ดอกจะบานตอนช่วงกลางวัน หุบช่วงกลางคืน โดยจะบานประมาณ 3 – 4 วัน มีหลายสี เช่น ชมพู ขาว เขียว เหลือง ส้ม

2. Coryphantha Elephantidens

  • การเลี้ยงดู: เลี้ยงง่ายมาก เหมาะกับมือใหม่ เลี้ยงง่ายโตไว ชอบแดดจัด และชอบนํ้ามาก หากแดดนํ้าได้เพียงพอกับความต้องการของต้น ต้นจะอวบตึงผิวสวยเต้าแน่น แต่หากแดดไม่พอก็จะยืดยาวได้ง่าย และหนามจะเล็กลง
  • รูปลักษณ์: มีชื่อไทยว่าช้าง มาจากชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Elephant’s tooth cactus หรือ Elephant’s tusk cactus หนามหนาสีขาวอมเหลืองคล้ายงาช้าง กระจายออกจากตุ่มหนามโค้งเข้าหาลําต้น หนามจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตามขนาดต้นที่ใหญ่ขึ้น ทรงกลม มีเนินหนามขนาดใหญ่ ทั่วไปขนาดประมาณ 1-2 เซนติเมตร แต่อาจใหญ่ได้ถึง 5 เซนติเมตร ยิ่งมีอายุมากขึ้นจะเริ่มมีร่องกลางเต้ายาวไปจนถึงตุ่มหนาม
  • ตัวดอก: ผลมีสีเขียวอ่อนและจะโผล่ออกมาจากปุยขนบริเวณยอดเมื่อฝักแก่ ออกดอกเมื่อมีอายุพอสมควรและเริ่มสังเกตเห็นปุยขนตามซอกเนินหนาม ดอกมีสีโทนขาวถึงชมพู ดอกมีขนาดใหญ่มากกว่า 5 เซนติเมตร

3. Opuntia Microdasys

  • การเลี้ยงดู: เลี้ยงง่าย น่ารักมาก ๆ มือใหม่และมือเก๋าชอบเลี้ยงทั้งหมด
  • รูปลักษณ์: น่ารัก มีชื่อว่าหูกระต่าย หรือหูมิกกี้เมาส์ ลักษณะคล้ายกับหูของกระต่าย จัดอยู่ในตระกูล Opuntia ส่วนลำต้นกลมหรือแบน มีจุดหนามกระจายอยู่ทั่วผิว แตกหน่อออกจากตุ่มหนามกลายเป็นต้นใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ จะมีลักษณะลำต้นสีเขียวแบน และมีตุ่มหนามสีแตกต่างกันออกไป มีทั้งสีขาว สีเหลือง และสีส้ม
  • ตัวดอก: ใช้เวลานานมากในการออกดอก มากจนหลายคนคิดว่ามันไม่มีดอก อย่างไรก็ตามเราสามารถผสมเกสรได้ ดอกจะมีลักษณะเป็นสีเหลืองออกจากตุ่มหนามที่บริเวณส่วนบนสุดของลำต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

โพสยอดวิวสูง..

กล้วยด่างแท้ / กล้วยด่างเทียม ดูอย่างไร ?

“กล้วยด่าง” ถือเป็นไม้ที่หลาย ๆ คนในวงการนิยมเล่นกัน แต่ด้วยมูลค่าที่สูงมาก ๆ ทำให้เกิดกล้วยด่างปลอมขึ้นมา และทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องสับสนกัน ว่ากล้วยด่างไหนคือของแท้ที่มีมูลค่า กล้วยด่างไหนคือของปลอมที่ไม่มีมูลค่า นี่คือจุดสังเกตุที่เราสามารถแยกแยะได้ด้วยตนเอง

“ผัก” อะไรปลูกง่ายสุด ?

ช่วงนี้เทรนด์ปลูกพืชผักเอาไว้กิน ถือว่ามาแรงมาก ๆ เพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ตกลงทำให้ราคาของพืชผักนั้นปรับตัวสูงขึ้น หากเรามีแปลงผักเป็นของตัวเองและเลือกพืชผักที่ปลูกได้ง่าย เราก็จะสามารถเก็บผักสด ๆ เอาไว้กินได้ตลอดทั้งปี

บทความล่าสุด

บริการรับออกแบบโรงเรือนคุณภาพสูง รับออกแบบวางระบบปลูก ระบบคอนโทรล Smart Farm สั่งงานอัตโนมัติผ่าน IoT

Contact Us

OPENING HOURS

Join The club

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการจัดสวนจากเรา