fbpx

มารู้จัก “แคคตัส” กัน !? ทำไมถึงนิยมปลูกกัน

เชื่อว่าถ้าใครที่ไม่ได้อยู่ในวงการเพาะปลูก คงต้องงงกับคำว่า “แคคตัส” กันบ้าง ว่ามันคือต้นไม้อะไร ทำไมใครหลาย ๆ คนถึงชอบปลูกมันกันจัง ?

มารู้จัก “แคคตัส” กัน !?

แคคตัสมีชื่อไทย ๆ ว่า “กระบองเพชรจิ๋ว” เพราะมันเป็นต้นกระบองเพชรจริง ๆ โดยถือเป็นไม้ประดับในประเทศไทย ที่มีประวัติเริ่มนิยมปลูกกันมาตั้งแต่ปี 1937 นู่นเลย ซึ่งในประเทศไทยเราเริ่มได้รับความนิยมจากกลุ่มคนเล็ก ๆ ที่ได้เอาเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศมาเพาะปลูก สามารถนำมาปลูกผสมพันธุ์กันได้ ก่อให้เกิดรูปลักษณ์ของดอก รูปทรง ไปจนถึงออกเมล็ดให้นำไปเพาะพันธุ์ต่อได้เรื่อย ๆ เป็นหนึ่งในความสนุกที่นักปลูกแคคตัสชอบมาก ๆ

ที่สำคัญเลยคือสามารถทำเป็นอาชีพได้ และถ้าใครผูกพันธุ์กับต้นไม้มาก ๆ แคคตัสคือพืชพันธ์ุที่มีอายุยืนยาวมาก ๆ ถ้าเราเลี้ยงดี ๆ

“แคคตัส” ทำไมนิยมปลูกกัน ?

อย่างที่บอกว่าความสนุกของ “แคคตัส” นั้นคือการพัฒนาสายพันธุ์ ปัจจุบันมีสายพันธุ์หลักอยู่ที่ 30 – 50 สายพันธุ์ แปลว่ามีสายพันธุ์ย่อยอยู่แบบนับไม่ถ้วน และที่ดีไปกว่านั้นคือแคคตัสแต่ละต้นมีราคาที่ไม่สูงมาก เราสามารถสนุกกับการเลี้ยงแคคตัสได้ แม้เราจะยังเป็นเด็กและมีเงินค่าขนมอยู่เล็กน้อยก็ตาม รวมถึงด้วยขนาดที่เล็ก สามารถเพาะปลูกทีละมาก ๆ ได้ หรือจะนำมาประดับในที่ต่าง ๆ ก็ดีทั้งนั้น

“ในครั้งหน้า ๆ เราจะมาดูเกี่ยวกับแคคตัสกันมากขึ้น ว่ามันมีลักษณะอย่างไร แล้วถ้าอยากเริ่มปลูก ควรต้องเตรียมตัวอย่างไร ?”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

โพสยอดวิวสูง..

สอนปลูก “ผักกาดขาว” โตแล้วกินได้เลย !!

“ผักกาดขาว” เป็นผักอายุปีเดียว มีรากตื้น ใบห่อปลียาวหรือห่อหลวม ๆ ใบมีสีขาวถึงสีเขียวอ่อน สามารถนำมากินได้ทั้งแบบสด ๆ หรือจะนำเอาไปปรุงทานก็ดีทั้งหมด

รวมต้นไม้มงคลน่าปลูกปี 2022

เขาว่าบ้านดี ฮวงจุ้ยเด่น ของมงคลเยอะ ๆ จะสามารถยกหรือเสริมบารมีของเราให้เจริญยิ่งขึ้น ๆ ได้ โดยอย่างน้อย ๆ ไม่ทางดวงก็ทางจิตใจในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งลิสต์ต้นไม่ต่อนี้เป็นไม้มงคลยอดนิยมประจำปี 2022 ที่บอกเลยว่านอกจากจะเสริมดวงแล้ว ยังสามารถนำไปตั้งขายได้ราคาที่ดีแบบดีมาก ๆ เลย

Soil Blocking เทคนิคลงเมล็ดโดยไม่ใช้กระถาง !?

Soil Blocking หรือการทำดินให้เป็นบล็อก เป็นเทคนิคในการเริ่มต้นเพาะเมล็ดพันธุ์โดยไม่ต้องใช้กระถางเล็ก ๆ เพื่อไม่ให้ตัวกระถางไปทำให้ตัวสวนรกหรือต้องลงทุนมากเกินไป อย่างไรก็ตามวิธีที่เราจะสร้างบล็อกดินขึ้นมาได้ มีแต่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษเท่านั้น

บทความล่าสุด

บริการรับออกแบบโรงเรือนคุณภาพสูง รับออกแบบวางระบบปลูก ระบบคอนโทรล Smart Farm สั่งงานอัตโนมัติผ่าน IoT

Contact Us

OPENING HOURS

Join The club

รับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการจัดสวนจากเรา